தொடர் – 5
والدّليل لجواز رؤية الله تعالى فى المنام، وقد ذكر الأئمة والعلماء وقوعَها في المنام لكثير من السلف الصالح، منهم الإمام أحمد بن حنبل وحمزةُ الزيّات والإمام أبو حنيفة رضي الله عنهم، كان حمزة الزيّات يقول قرأت سورة يس على الحق تعالى حين رأيته في المنام، فلمّا قرأت ‘ تنزيلُ العزيز الرحيم ‘ بضمّ اللام ، فردّ علي الحقّ تعالى ‘ تنزيلَ ‘ بفتح اللام، وقال إنّي نزّلته تنزيلا، وقال وقرأت عليه سورة طه فلمّا بلغت إلى قوله ‘ وأنا اِخْتَرْتُك ‘فقال تعالى ‘ إنّا اخترناك ‘ فهي قرائة برزخيّة،
அல்லாஹ்வை கனவில் காண்பதற்கான ஆதாரம்: முன்னோர்களில் பலர் அல்லாஹ்வைக் கனவில் கண்டுள்ளார்கள். அவர்களில் இமாம் அஹ்மத் இப்னு ஹன்பல், ஹம்ஸதுஸ் ஸய்யாத், இமாம் அபூ ஹனீபா றஹிமஹுமுல்லாஹ் ஆகியோர் அடங்குவர்.
ஹம்ஸதுஸ் ஸய்யாத் அவர்கள் பின்வருமாறு சொல்கிறார்கள். நான் கனவில் அல்லாஹ்வைக் கண்ட போது அவனுக்கு (“யாஸீன்” அத்தியாயத்தை ஓதிக் காட்டினேன். تَنْزِيْلُ الْعَزِيْزِ الرَّحِيْمْ என்று “லாம்” எழுத்துக்கு “ழம்மு” வைத்து تَنْزِيْلُ என்று நான் ஓதிய போது அவன் تَنْزِيْلُ என்று ஓதாமல் லாமுக்கு “பத்ஹ்” அடையாளம் வைத்து تَنْزِيْلَ என்று ஓதுமாறு எனக்குச் சொல்லித் தந்தான் என்றும், இன்னும் அவனுக்கு “தாஹா” அத்தியாயத்தை ஓதிக் காட்டிக் கொண்டிருந்த போது وَأَنَا اِخْتَرْتُكَ என்று ஓதினேன். அப்போது وَإِنَّا اِخْتَرْنَاكَ என்று ஓதுமாறு பணித்தான். நான் அவன் சொன்னவாறே ஓதினேன் என்று சொன்னார்கள்.
وقد أَجْمَعَ علماءُ التَّعْبِيْرِ على جواز رُؤْيَةِ الله تعالى فى المنام، وإِنَّمَا بَالَغَ ابن الصلاح فى إنكارها تَبَعًا لِمَنْ مَنَعَ وُقُوْعَهَا من العلماء،
وأمّا رؤية الحقّ تعالى في اليقظة لغير نبينا محمد صلّى الله عليه وسلّم فَمَنَعَها جُمْهُورُ الْعُلَمَاءِ، واستدلّوا لذلك بقوله تعالى ‘لا تدركه الأبصارُ وهو يدرك الأبصار ‘ وبقوله تعالى لموسى عليه السلام حين طلبه الرؤية ‘ لَنْ تَرَانِي ‘ وبقوله صلّى الله عليه وسلّم ‘ لن يرى أحدُكم ربَّه حتّى يموت ‘، رواه مسلم فى كتاب الفِتَنِ فى صفة الدّجّال،
அல்லாஹ்வை கனவில் காண முடியுமென்று “தஃபீர்” கனவுக்கு விளக்கம் கூறும் கலையுடைய அறிஞர்கள் அனைவரும் கூறியுள்ளார்கள். இப்னு ஸலாஹ் என்ற ஓர் அறிஞன் மட்டும் அது முடியாதென்று கூறிய அறிஞர்களைப் பின்பற்றி அவரும் முடியாதென்று மிகக் கடுமையாக எதிர்த்துள்ளார்.
அல்லாஹ்வை விழிப்பில் காணும் விடயத்தில் மார்க்க அறிஞர்களில் அநேகர் நபீ பெருமான் அலைஹிஸ்ஸலாது வஸ்ஸலாம் அவர்கள் தவிர வேறெவரும் காணவில்லையாதலால் அது முடியாதென்று கூறியுள்ளார்கள். அவர்கள் தமது இந்த வாதத்திற்கு ஆதாரமாக பின்வரும் திரு வசனங்கள் இரண்டையும், ஒரு ஹதீதையும் முன்வைக்கிறார்கள்.
ஆதாரங்கள்:
لا تدركه الأبصارُ
அவனைப் பார்வை அடைந்து கொள்ளாது என்ற வசனமும், நபீ மூஸா அலைஹிஸ்ஸலாது வஸ்ஸலாம் அவர்கள் அல்லாஹ்விடம் “நீ எனக்கு உன்னைக் காட்டுவாயாக” என்று கேட்ட போது அவர்களுக்கு அவன் கூறிய لَنْ تَرَانِيْ நீங்கள் என்னைக் காண மாட்டீர்கள் என்று கூறிய வசனமும், நபீ அலைஹிஸ்ஸலாது வஸ்ஸலாம் அவர்கள் கூறிய “உங்களில் எவரும் மரணிக்கும் வரை உங்களின் “றப்பு” இரட்சகனை காணமாட்டீர்கள்” என்ற ஹதீதுமாகும்.
இந்த ஹதீது முஸ்லிம் எனும் நூலில் “கிதாபுல் பிதன்” என்ற பாடத்தில் தஜ்ஜாலின் வர்ணனையின் போது கூறப்பட்டுள்ளது.
ஆதாரம்: அல்யவாகீத்
பாகம் 01
பக்கம் 107
அல்லாஹ்வை கனவில் காண முடியுமென்று இஸ்லாமிய அறிஞர்களில் அநேகர் கூறியிருக்கும் நிலையில் அது முடியாதென்று சொல்வோர் தமது வாதத்திற்கு முன்வைக்கும் ஆதாரம் ليس كمثله شيئ அவன் போல் எதுவுமில்லை என்ற திருமறை வசனமாகும்.
இவ்வசனத்தை ஆதாரமாகக் கொண்டு கனவில் அல்லாஹ்வைக் காணமுடியாதென்போருக்கு காண முடியும் என்போர் எவ்வாறு பதில் கொடுக்கிறார்கள் என்ற விபரத்தை இங்கு எழுதுகிறேன்.
இவர்களுக்குப் பின்வருமாறு பதில் கொடுத்தவர்கள் இமாம் அப்துல் வஹ்ஹாப் அஷ்ஷஃறானீ றஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள்தான்.
ஆதாரம்: அல்யவாகீத்
பாகம் 01, பக்கம் 108
மதலும், மித்லும்:
ولا شكَّ أنَّ بين هذه الأشياء مُضاهاةً لِتِلْكَ المعاني المرئيَّةِ، وتَجَسُّدُ المعاني لا ينكره العلماءُ بالله تعالى، قال: وموضِعُ الغَلَطِ فى ذلك لِمَنْ مَنَعَ رؤيةَ الله فى صورةٍ ظَنُّهُ أنّ المَثَلَ بِفَتْحَتَيْنِ كالمِثْلِ بكسـر الميم وسُكون المُثَلَّثَةِ ،وذلك خطأ فاحشٌ، فإنّ المِثْلَ بالسُّكونِ يستدعي المساواةَ فى جميع الصّفات كالسَّوادين والجوهرين، ويقوم كلّ واحد منهما مقامَ الآخر من جميع الوجوه فى كلِّ حالٍ بخلاف المَثَلِ بفَتْحَتَيْنِ، فإنّه لا يُشترطُ فيه المساواةُ من كلِّ وجهٍ، وإنّما يُستعملُ فيما يشاركه بأدنَى وَصْفٍ، قال تعالى’إنّما مثل الحياة الدنيا كماء أنزلناه من السّماء ‘ والحياةُ لا صورةَ لها ولا شكلَ، والماء ذُو شكلٍ وصورةٍ، وقد مثَّلَ الله تعالى به الحياةَ، وكذلك قولُه تعالى ‘مثلُ نوره كمشكاةٍ فيها مصباحٌ ‘ وغيرُ ذلك،فَعُلِمَ أَنَّهُ لَا مِثْلَ للهِ تَعَالَى، وَلَكِنْ لَهُ الْمَثَلُ الْأَعْلَى فِى السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضِ، قَالَ: وَمِنْ هُنَا جَوَّزَ الْأَكْثَرُوْنَ مِنَ السَّلَفِ الصَّالِحِ جَوَازَ تَجَلِّيْهِ تَعَالَى لِعَبْدِهِ فِى الْمَنَامِ
மேலே நான் அறபியில் எழுதிய வசனங்கள் எனது வசனங்களல்ல. இமாம் அப்துல் வஹ்ஹாப் அஷ்ஷஃறானீ றஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள் தங்களின் அல்யவாகீத் எனும் நூல் முதலாம் பாகம் 108, 115ம் பக்கங்களில் எழுதியுள்ள வசனங்களாகும்.
இவ்வசனங்கள் தருகின்ற சாராம்சத்தை – சுருக்கத்தை மட்டும் சாறாகப் பிழிந்து தருகிறேன்.
கனவுலகில் உருவமில்லாத, சடமில்லாத எத்தனையோ வஸ்த்துக்களை உருவமுள்ளவையாகவும், சடமுள்ளவையாகவும் காண முடியும். அந்த உலகம் “துன்யா” என்ற இவ்வுலகிற்கு மாறான உலகமாகும்.
குறித்த எந்தவோர் உருவமுமில்லாத, சடமுமில்லாத அல்லாஹ்வைக் கூட அந்த உலகில் உருவமுள்ளவனாகவும், சடமுள்ளவனாகவும் காண முடியும். இத்தன்மை கனவுலகிற்கு மட்டும் உள்ள தன்மையாகும்.
கனவுலகில் எது எந்த உருவத்தில் தோற்றினாலும் அதற்கும், தோற்றுகின்ற அந்த உருவத்திற்கும் ஏதோ ஒரு வகையில் “முனாஸபத்” பொருத்தம் இருக்க வேண்டும். பொருத்தமில்லாது போனால் அது அந்த உருவத்தில் தோற்றுவது அர்த்தமற்றதாகிவிடும்.
உதாரணமாக “குப்ர்” இறை மறுப்பு இருளின் உருவத்திலும், “ஈமான்” விசுவாசம் ஷேட் உருவத்திலும், கொளரவம் குதிரையின் உருவத்திலும், நேர்வழி ஒளியின் உருவத்திலும் தோற்றும் என்று கடந்த தொடரில் எழுதியுள்ளேன்.
வாசக நேயர்கள் எதற்கு எது உருவமாகத் தோற்றுமென்று நான் மேலே குறிப்பிட்டவற்றை சிந்தனைக்கு எடுத்து சிந்தித்துப் பார்த்தால் பொருத்தம் தெளிவாகும்.
திருக்குர்ஆன் முத்தின் உருவத்திலும், நேர்வழி ஒளியின் உருவத்திலும் தோற்றுமென்று நான் எழுதியதற்கு பதிலாக திருக்குர்ஆன் மரத்தின் உருவத்திலும், நேர்வழி இருளின் உருவத்திலும் தோற்றுமென்று எழுதுவது பொருத்தமாகுமா? இல்லை. பொருத்தமாகாது. இதனால்தான் தோற்றும் உருவத்திற்கும், அந்த உருவம் எதற்காகத் தோற்றுகிறதோ அதற்கும் பொருத்தம் இருக்க வெண்டுமேன்று சொல்லப்பட்டுள்ளது.
உருவமும், சடமுமில்லாத அல்லாஹ்வைக் கனவில் காண்பதற்கு எந்த உருவத்தில் தோற்றுவது பொருத்தமாகும்? என்று வாசகர்கள் சிந்தித்தும், ஆய்வு செய்தும் ஒரு முடிவு செய்யட்டும்.
நபீகள் நாயகம் அலைஹிஸ்ஸலாது வஸ்ஸலாம் அவர்கள் தங்களின் கனவில் அல்லாஹ்வைக் கண்டது எந்த உருவத்தில் என்று நான் மேலே எழுதியிருக்கிறேன். அந்த தோற்றம் அவனுக்கு உதாரணமாகக் கூற பொருத்தமானதா? இல்லையா? என்பதையும் வாசகர்கள் முடிவு செய்வார்கள் என்று நம்புகிறேன். கட்டுரையை விளங்கி வாசிப்பவர்களுக்கு மட்டுமே இது சாத்தியம்.
நபீ பெருமான அவர்கள்,
رَأَيتُ اللّيلة ربّي فى صورة عَجُوزٍ أقبحَ، له برص على رأسه، وفى رجليه نعلان من خَشَبٍ،
எனது “றப்பு” இரட்சகனை இழிவான கிழவனின் உருவத்தில் கண்டேன். அவனின் தலையில் வெண்குஷ்டம் இருந்தது. அவனின் இரு கால்களிலும் மரத்தினாலான இரு செருப்புக்கள் இருந்தன என்று சொல்வது பொருத்தமானதா? என்று வாசகர்கள் முடிவு செய்யட்டும். விடயத்தை விளங்கினவர்களால் மட்டுமே இதையும் செய்ய முடியும்!
அல்லாஹ் ஓர் அரசனின் உருவத்தில் தோற்றுவதும், கெளரவம் குதிரையின் உருவத்தில் தோற்றுவதும், திருக்குர்ஆன் முத்தின் உருவத்தில் தோற்றுவதும், நேர்வழி ஒளியின் உருவத்தில் தோற்றுவதும் பொருத்தமானவையா? இல்லையா? என்பதையும் வாசக நேயர்களே முடிவு செய்யட்டும்.
இவ்வுருவங்களில் தோற்றுகின்றவை யாவும் உதாரணங்களேயன்றி நிகர்களல்ல. இவ்வாறுதான் அல்லாஹ் கனவுலகில் அரசனின் உருவத்தில் தோற்றுவதும் உதாரணமேயன்றி நிகர் அல்ல. அல்லாஹ்வுக்கு நிகர் இல்லையாயினும் அவனுக்கு உதாரணம் நிறைய உள்ளது. அல்லாஹ் திருக்குர்ஆனில் وَللهِ الْمَثَلُ الْأَعْلَى அல்லாஹ்வுக்கு உயர்வான உதாரணம் உண்டு என்று கூறியுள்ளான்.
தொடரும்….