தலைப்புக்கள்
- ஜனாஸா தொழுகை
- தொழுகையின் ஷர்த்துக்கள்
- ஜனாபத்
- தொழுகையின் பர்ழுகள்
- தொழுகை நேரங்கள்
- வுழு
- தொழுகையைமுறிப்பவைகள்
- உழ்ஹிய்யஹ்வின் சட்டங்கள்
தொழுகையின் ஷர்த்துக்கள்
தொழுகையின் ஷர்த்துகள் பத்து ஆகும். முதல் ஐந்தும் அறிவோடு சம்மந்தப் பட்டவை. நோன்பு , ஹஜ் போன்ற எல்லா வணக்கங்களும் இவை பொதுவானவையாகும். பிந்திய ஐந்தும் தொழுகை, ஜனாஸாத் தொழகை, ஸஜ்தாஷுக்ர், ஸஜ்தாதிலாவத் முதலியவற்றுக்குச் சொந்தமான ஷர்த்துகளாகும்.
*********************************
ஜனாபத்
இதேபோன்று ஆண்இன உறுப்பின் கத்னா செய்தபகுதியானது பெண்இன உறுப்பில் மறைந்துவிட்டால் விந்து வெளிவந்தாலும், வராவிட்டாலும் இருவரின்மீதும் குளிப்பது கடமையாகும்.
10. அதில் தாமதித்தல்
ஸமி அல்லாஹுலிமன் ஹமிதஹ் ரப்பனாலகல்ஹம்து மில்அஸ்ஸமாவாதி வமில்அல்அர்ழி வமில்அமாஷிஃத மின்ஷையின் பஃது’ என்று சொல்வது ஸுன்னத்தாகும்.
*********************************
ஈமான் கொண்டோர் மீது தொழுகை, நேரம் குறிப்பிடப்பட் கடமையாகவுள்ளது. (ஆல்குர்ஆன் :4:103).
ளுஹர்தொழுகையின் நேரம்: பொழுது உச்சியை விட்டு சற்று சாய்ந்த்தது முதல் ஒருபொருளின் நிழல் அதன் சம உயரத்தை அடையும் வரை ளுஹரின் நேரமாகும்.
1.சுப்ஹுத்தொழுகையைதொழுதபின்சூரியன்உதயமாகும்வரையிலும்
2.சூரியன்உதயமாகிஓர்ஈட்டியின் அளவுக்கு அடிவானில்அது உயரும்
3. வானில்சூரியன்உச்சியில்இருக்கும்போதும்.
4. அஸர்த்தொழுகையைமுடித்தபின்சூரியன் மறையும்வரையிலும்.
5. சூரியன் மறையும்போதும்.
*********************************
1. குர்ஆனைதொடாமல்நாவினால்ஓதுவதற்காக.
2. மய்யித்தைகுளிப்பாட்டியதற்காகஅல்லதுஅதைசுமந்ததற்காக.
3. ஹதீதுபோன்ற மார்க்கநூல்களை படிப்பதற்காக.
4. பால்வேறுபட்ட சிறார்களை தொட்டதற்காக
5. மறைவிடரோமங்களையும், இனஉறுப்புகளைச்சுற்றியுள்ள
6. மனைவியுடன்இணைவதற்காக.
7. உறங்குவதற்காக
8. நகம், தலைமுடி, மீசைஆகியவற்றை களைந்ததற்காக.
9. ஆணையோ, பெண்ணையோஆசையுடன்பார்த்ததற்காக.
10. கோபம்அடைந்ததற்காக.
11. வாந்தி எடுத்ததற்காக.
12. மார்க்க உபதேசங்களைகேட்பதற்காக
13. நல்லோர்களின்அடக்கத்தலங்களை தரிசிப்பதற்காக.
14. உடலில்இரத்தம்எடுத்ததற்காக.
15. பாங்குசொல்வதற்காக.
16. பள்ளிவாசலில் நுழைவதற்காக அல்லது தங்குவதற்காக மற்றும்
*********************************
உழ்ஹிய்யா, அகீகாவின் சட்டங்கள்
உழ்ஹிய்யா கொடுப்பதினால் எவ்வளவு நன்மையை நாங்கள் பெறுவோம்? என்று ஸஹாபாக்கள் வினவிய போது, அதன் ஒவ்வொரு உரோமத்திற்கும் ஒரு நன்மையுண்டு’ என்று பெருமானார் ஸல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம் அவர்கள் பதிலுரைத்தார்கள்.
பிறந்த குழந்தை அதற்குரிய அகீகாவைக் கொண்டு ஈடுவைக்கப்பட்டிருக்கிறது’ என்றால் அகீகாவை செலுத்தும்வரை மறுமை நாளில் பெற்றோருக்காக பிள்ளைகள் மன்றாடமாட்டார்கள் (ஷபாஃஅத்செய்யமாட்டார்கள்) என்பது பொருளாகும்’ என்று அஹ்மது இப்னு ஹன்பல்ரலியல்லாஹுஅன்ஹுஅவர்கள் விளக்கம் தருகிறார்கள். ஆகவே பிள்ளைகளுக்காக அகீகாகொடுப்பது பெற்றோர்களுக்கு சுன்னத்தாகும். பிள்ளை பிறந்துபருவவயதை அடையும் வரை இந்தஅகீகாவை செலுத்துவது பெற்றோர் மீது சுன்னத்து. பெற்றோர்களினால் அகீகா செலுத்தப்படாதபோதுபருவம் அடைந்தபின்பு தனக்குரிய அகீகாவைதானே செலுத்துவது சுன்னத்தாகும்.